Bị ngứa vùng kín là bệnh gì ? Nguyên nhân và cách chữa trị

Không ít nam và nữ giới thường xuyên bị ngứa ở vùng kín, tình trạng kéo dài không những làm cho người mắc phải cảm thấy khó chịu, không thoải mái còn khiến họ lo lắng vì có thể là dấu hiệu của một căn bệnh phụ khoa nào đó.

Vậy hãy tìm hiểu bị ngứa vùng kín là bệnh gì ? Nguyên nhân cách chữa trị từ những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa Khoa Âu Á trong bài viết sau.

Bị ngứa vùng kín là bệnh gì ?

Tình trạng ngứa vùng kín không chỉ khiến người mắc phải khó chịu mà còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý như:

Bị ngứa vùng kín là bệnh gì ?

Viêm âm đạo: Vi khuẩn, nấm tấn công gây viêm nhiễm âm đạo tạo cảm giác ngứa vùng kín, ngoài ra viêm nhiễm âm đạo còn tiết ra khí hư bất thường kèm mùi hôi khó chịu.

Rận lông mu: Rận mu ký sinh trong vùng lông của cơ quan sinh, khi có điều kiện chúng phát triển khiến vùng kín liên tục ngứa ngáy.

Mụn rộp sinh dục: Virus herpes mụn rộp sinh dục xâm nhập vào vùng kín sẽ gây ra các mụn nhọt u nhú và ngứa ngáy khó chịu.

Loạn khuẩn: Khi vùng kín bị không được vệ sinh sạch sẽ thì vi khuẩn có hại từ bên ngoài tấn công và gây nổi mụn, ngứa rát, gãi liên tục.

Sùi mào gà: Các nốt sùi mào gà mọc li ti ở vùng kín, phát triển nhanh liên kết thành từng chùm gây ngứa, ma sát mạnh gây chảy máu.

Viêm nhiễm nam khoa: Do chứng dài hẹp bao quy đầu khiến cặn bã sinh dục tích tụ lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ nên gây ra ngứa ngáy.

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín

Theo các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Âu Á, hiện tượng ngứa vùng kín do nhiều nguyên nhân gây ra như:

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Vệ sinh hàng ngày không đúng cách khiến các loại vi khuẩn, nấm, virus… có hại phát triển lấn át các vi khuẩn có hại từ đó gây ngứa ngáy, đau rát, sưng tấy vùng kín.

Do lựa chọn đồ lót không phù hợp: Mặc đồ lót chật chội, ẩm ướt, làm bằng chất liệu vải nilon, khó thấm hút mồ hôi… sẽ khiến cho vùng kín luôn có cảm giác ẩm ướt, bức bí hơn gây nên tình trạng ngứa ngáy vùng kín.

Do dị ứng với dung dịch vệ sinh, băng vệ sinh: Sử dụng các loại hóa chất, xà phòng, chất xịt rửa, dung dịch vệ sinh có nồng độ kiềm cao để vệ sinh vùng kín hoặc sử dụng băng vệ sinh không phù hợp sẽ khiến cho âm đạo của chị em bị khô rát gây ra tình trạng ngứa ngáy, đau rát ở vùng kín.

Do rận mu: Rận mu là loại ký sinh trùng thường sống ký sinh và hút máu ở vùng kín khiến người bệnh thường xuyên ngứa ngáy khó chịu.

Dị ứng bao cao su: Bao cao su được làm từ 2 nguyên liệu mủ cao sau và nhựa tổng hợp, khi bị dị ứng thì sau khi quan hệ sẽ xuất hiện tình trạng ngứa đỏ vùng kín.

Viêm nhiễm nam – phụ khoa: Một số bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm gây ra như viêm âm đạo, viêm bao quy đầu,… không chỉ gây ngứa vùng kín sau khi quan hệ mà còn khiến âm đạo, âm hộ, bao quy đầu,… sưng tấy, đau rát.

Quan hệ không an toàn: Việc quan hệ tình dục bừa bãi không sử dụng bao cao su dẫn đến lây nhiễm các bệnh xã hội gây sưng ngứa vùng kín.

Để được tư vấn bấm tại đây

Cách trị ngứa vùng kín an toàn hiệu quả

Để điều trị hiệu quả tình trạng ngứa vùng kín ở nữ giới thì việc kiểm tra, thăm khám tại những cơ chuyên khoa rất cần thiết.

Sau khi xác định nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng những phác đồ điều trị phù hợp với từng người bệnh.

Điều trị bằng thuốc: Trường hợp ngứa vùng kín do nhiễm nấm, vi khuẩn,... người bệnhc ó thể được chỉ định các loại thuốc uống, thuốc đặt âm đạo để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Phương pháp ALA - PDT: Đây là phương pháp hiện đại trong điều trị bệnh sùi mào gà. Đặc biệt, với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, phương pháp điều trị này có thể định vị chính xác vị trí ổ bệnh và loại bỏ hoàn toàn mà không gây tổn thương đến các bộ phận xung quanh.

Điều trị bằng công nghệ Oxygen – O3: Áp dụng cho trường hợp viêm nhiễm âm đạo, phương này sử dụng nguồn năng lượng ion oxy chiếu vào khu vực viêm nhiễm, tiêu diệt các mầm bệnh hiệu quả, an toàn.

Dao LEEP: Công nghệ dao LEEP hiện đại được sử dụng trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung giúp khôi phục chức năng khu vực viêm nhiễm một cách hiệu quả nhanh chóng.

Chữa bệnh lậu bằng kỹ thuật DHA: Điều trị lậu bằng bức xạ nhiệt thông qua kỹ thuật nhiệt điện trường với tần số cao phá vỡ các nguyên thể DNA và ngăn ngừa sự tái phát.

Cắt bao quy đầu bằng kỹ thuật xâm lấm tối thiểu: Với trường hợp dài/hẹp bao quy đầu thì giải pháp cắt phần da thừa sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Nếu còn băn khoăn về bất cứ vấn đề gì, hãy liên hệ với Phòng Khám Đa Khoa Âu Á bằng cách nhấp vào bảng chat bên dưới các chuyên gia phụ khoa của chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và đưa ra lời khuyên cụ thể.