Hậu môn bị lở loét và cách chữa trị hiệu quả

Bị lở loét hậu môn là hiện tượng thường gặp ở những người đang mắc các bệnh lý về hậu môn trực tràng khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe.

Vậy nguyên nhân nào khiến hậu môn bị lở loét và cách chữa trị hiệu quả như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong nội dung dưới đây.

Hậu Môn Bị Lở Loét Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

Lở loét hậu môn do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có thể là do các bệnh lý, dị ứng, vệ sinh không sạch sẽ, mặc quần lót quá chật tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Hậu môn bị lở loét và cách chữa trị hiệu quả

Hậu môn bị lở loét là dấu hiệu của một số bệnh hậu môn – trực tràng

Thông thường, hậu môn bị lở loét là dấu hiệu của một số bệnh hậu môn – trực tràng sau:

Áp xe hậu môn: Áp xe hậu môn là bệnh khá phổ biến ở hậu môn do xuất hiện một khối u nhỏ cứng bị vỡ ra rồi gây nhiễm trùng sinh mủ cấp tính ở giữa ống hậu môn và trực tràng. Bệnh thường gây lở loét ở hậu môn, khiến người bệnh đau rát và ngứa ngáy khó chịu như bị kim chích.

Rò hậu môn: Là giai đoạn mãn tính của áp xe hậu môn khi không được điều trị sẽ tụ mủ rồi vỡ ra và chảy ra ngoài khiến cho các tuyến miệng lỗ vùng hậu môn bị viêm loét và hình thành đường rò ở hậu môn.

Nứt kẽ hậu môn: Đây là bệnh phổ biến ở những người thường xuyên bị táo bón do rặn quá sức khiến lỗ hậu môn bị nứt gây ra cảm giác đau đớn, đại tiện ra máu, rách và loét hậu môn,…

Lở loét hậu môn không chỉ khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt, ảnh hưởng đến đời sống và công việc mà còn khiến người bệnh có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm hậu môn – trực tràng.

Vì vậy, để chấm dứt tình trạng này, hãy đến ngay cơ chuyên khoa để được thăm khám càng sớm càng tốt.

Cách Chữa Trị Hậu Môn Bị Lở Loét Hiệu Quả

Các chuyên gia về hậu môn – trực tràng tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á cho biết, việc phát hiện sớm ngay khi hậu môn mới xuất hiện các vết lở loét là vô cùng cần thiết đề quá trình điều trị đạt hiệu quả cao.

Hậu môn bị lở loét và cách chữa trị hiệu quả

Phương pháp xâm lấn tối thiểu HCPT – PPH điều trị hiệu quả các bệnh hậu môn

Sau khi thăm khám và xác định được nguyên nhân cũng như tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Lở loét hậu môn nhẹ: Với trường hợp người bệnh chỉ bị lở loét hậu môn nhẹ, khi mới xuất hiện những lỗ rò, vết nứt ở hậu môn sẽ được chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh để loại bỏ vi khuẩn, tụ khuẩn và lên cầu khuẩn ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng, kháng viêm, giảm đau.

Lở loét hậu môn nặng: Nếu hậu môn bị lở loét nặng gây ra nhiều biến chứng thì lúc này người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng phương pháp ngoại khoa giúp dẫn mủ ra ngoài thông qua ống nội soi mềm hoặc bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu HCPT – PPH. Đây là phương pháp được các chuyên gia đánh giá cao với nhiều ưu điểm vượt trội như an toàn, không đau, ít chảy máu và không ảnh hưởng đến những vùng xung quanh.

Tuy nhiên, để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao thì người bệnh nên tìm hiểu kĩ càng và lựa chọn cho mình địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng.

Những Lưu Ý Khi Điều Trị Lở Loét Hậu Môn

Hậu môn bị lở loét và cách chữa trị hiệu quả

Không đứng hoặc ngồi quá lâu mà nên đi lại hoặc tập những bài thể dục nhẹ nhàng

Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, để quá trình điều trị mang kại kết quả cao, người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

Luôn giữ vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi tiểu tiện và đại tiện, dùng nước sạch rửa và lau lại bằng khăn bông mềm, tránh để hậu môn ẩm ướt để hạn chế khả năng bệnh trở nặng hơn.

Trong thời gian điều trị, không tự ý ngưng hay thay đổi chỉ định của bác sĩ khi chưa khỏi hẳn, nếu mắc cùng lúc nhiều bệnh lý khác nhau thì cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

Không đứng hoặc ngồi quá lâu mà nên đi lại hoặc tập những bài thể dục nhẹ nhàng để máu được lưu thông ổn định.

Nếu bị lở loét hậu môn do áp xe hậu môn hoặc rò hậu môn thì người bệnh cần thay băng gạc thường xuyên để tránh viêm nhiễm vì các vết thương này thường rỉ mủ hoặc tiết nhiều chất dịch gây khó chịu, ngứa ngáy.

Nên kiêng quan hệ tình dục qua đường hậu môn vì hoạt động này có thể làm rách các vết nét ở hậu môn khiến tình trạng lở loét trở nên nghiêm trọng hơn.

Hạn chế ăn các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh và trái cây để hỗ trợ hoạt động cho nhu động ruột làm việc dễ dàng hơn.

Trên đây là những giải đáp về tình trạng hậu môn bị lở loét và cách chữa trị hiệu quả mà các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á muốn chia sẻ tới bạn đọc.

Nếu cần tư vấn chi tiết hơn, hãy nhấp ngay vào khung chat bên dưới để trò chuyện với các chuyên gia của chúng tôi.

Bài viết: Hậu môn bị lở loét và cách chữa trị hiệu quả

Được đăng bởi: Bác sĩ Trần Hùng

Ngày: