giới thiệu

Đánh Giá:(5/5) 49 Lượt

Lang ben là bệnh da liễu phổ biến ở Việt Nam nhưng có nhiều ca điều trị chậm trễ do bệnh nhân thiếu kiến thức về hình ảnh, nguyên nhân, dấu hiệu, cách trị.

Qua bài viết sau, chuyên gia Phòng khám Âu Á sẽ cùng bạn tìm hiểu các vấn đề xoay quanh bệnh lang ben để có thể chủ động phòng ngừa và chữa bệnh hiệu quả nhất.

Lang beng là gì?

Lang ben là tình trạng lớp sừng của da bị nhiễm nấm cạn có tên khoa học là Pityrosporum orbiculaire (trước đây còn gọi là Malassezia furfur).

Lang ben là gì? Hình ảnh nguyên nhân dấu hiệu cách trị

Vi nấm Pityrosporum orbiculaire gây bệnh lang ben

Các chuyên gia cho biết, lang ben là bệnh da liễu thường gặp ở Việt Nam do đặc thù khí hậu nóng ẩm là điều kiện phù hợp cho nấm da phát triển.

Đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh lang ben cao là thanh thiếu niên từ 25 – 25 tuổi. Bệnh có thể phát triển âm thầm và dai dẳng trong vòng nhiều năm.

Để được giải đáp chi tiết các băn khoăn về bệnh lang ben, mời bạn nhấn vào khung chat và đối thoại riêng với chuyên gia tư vấn da liễu phòng khám Âu Á.

Hình ảnh bệnh lang ben thường gặp

Khi mắc bệnh lang ben, bệnh nhân có thể quan sát các biến đổi màu sắc trên da tương tự như những hình ảnh về bệnh lang ben sau đây:

Lang ben là gì? Hình ảnh nguyên nhân dấu hiệu cách trị

Hình ảnh bệnh lang ben ở cổ

Lang ben là gì? Hình ảnh nguyên nhân dấu hiệu cách trị

Hình ảnh cho bệnh lang ben đỏ

Lang ben là gì? Hình ảnh nguyên nhân dấu hiệu cách trị

Hình ảnh của lang ben trắng

Nguyên nhân gây bệnh lang ben là gì?

Các chuyên gia cho biết, các yếu tố nguy cơ được kể đến là nguyên nhân dẫn tới bệnh lang ben ở nam giới và phụ nữ là:

Lang ben là gì? Hình ảnh nguyên nhân dấu hiệu cách trị

Nguyên nhân gây bệnh lang ben là gì?

Đặc điểm khí hậu: Bệnh lang ben bùng phát mạnh mẽ ở vùng nhiệt đới nóng ẩm. Chính trong điều kiện môi trường này, các loại vi nấm có khả năng sinh sôi và gây hại mạnh mẽ.

Vệ sinh cá nhân kém: Tình trạng đổ mồ hôi nhiều không được giữ sạch sẽ, môi trường ô nhiễm, nguồn nước bẩn, không thường xuyên tắm giặt,... cũng gây ra bệnh lang beng.

Rối loạn nội tiết: Phụ nữ mang thai nội tiết thay đổi, những người rối loạn nội tiết tố cortisol do suy tuyến thượng thận hoặc lạm dụng thuốc chứa corticoid dễ mắc bệnh lang ben hơn.

Nhân tố di truyền: Bệnh lang ben có di truyền không? Nhiều khảo cứu khoa học đã chỉ ra rằng bệnh sử gia đình và liên hệ cận huyết có liên quan đến phần lớn các ca bệnh lang ben.

Nếu bạn đang băn khoăn lang beng có lây không thì câu trả lời là có - lang ben lây trực tiếp qua da và gián tiếp qua nhiều vật dụng cá nhân của người bệnh.

Nhận dạng dấu hiệu bệnh lang ben qua hình ảnh

Để phát hiện bệnh lang ben và phân biệt với các bệnh da liễu khác, chúng ta có thể dựa vào các đặc điểm như sau:

Bệnh lang ben đỏ: Bệnh nhân nhận thấy sắc tố da tăng - xuất hiện các mảng đỏ trên da, các dát hồng ban khác thường rải rác khắp cơ thể hoặc tụ thành đám lớn kèm theo ngứa nhẹ.

Hình ảnh lang beng đỏ

Bệnh lang ben trắng: Biểu hiện lang ben trắng là sắc tố da giảm - da bị nổi mảng trắng, lang ben màu nâu, mảng da có vảy trắng mịn, cảm giác ngứa da tăng theo lượng mồ hôi tiết ra.

Lang ben là gì? Hình ảnh nguyên nhân dấu hiệu cách trị

Hình ảnh bệnh lang beng trắng

Vị trí xuất hiện lang ben: Triệu trứng bệnh lang beng phát sinh ở nhưng vùng da bị che kín, nếp gấp kém thoát mồ hôi.

Lang ben là gì? Hình ảnh nguyên nhân dấu hiệu cách trị

Hình ảnh lang beng ở mặt, cổ, nách, lưng, cánh tay, háng

Đối tượng mắc bệnh: Lang ben có thể bùng phát ở nhiều lứa tuổi như lang ben ở trẻ em, lang ben ở nam giới và phụ nữ. Đặc biệt, tỷ lệ mắc bệnh cao ở thanh thiếu niên tuổi dậy thì.

Lang ben là gì? Hình ảnh nguyên nhân dấu hiệu cách trị

Hình ảnh lang ben tuổi dậy thì

Bệnh lang beng không thể tự khỏi nhưng mạn tính dai dẳng, tái phát nhiều lần và lây lan nhanh. Cách ngăn chặn bệnh tốt nhất là điều trị chuyên khoa da liễu.

Cách trị bệnh lang ben hiệu quả hiện nay

Tại TPHCM, Phòng khám Da liễu Âu Á là cơ chuyên khoa da liễu uy tín có khả năng chữa trị thành công bệnh lang ben với các phương pháp:

Phòng Khám Da Liễu Âu Á chuyên chữa bệnh lang ben

Kháng nấm tại chỗ: Một số loại thuốc bôi lang ben kết hợp với các liều dùng phù hợp với cơ địa làn da mỗi bệnh nhân.

Điều trị toàn thân: Sử dụng một số loại thuốc uống kháng nấm nhóm imidazol (ketoconazol, itraconazol, fluconazol…), nhóm allylamin (terbinafin) và thuốc kháng sinh.

Liệu pháp quang động: Công nghệ quang trị liệu áp dụng cho một số trường hợp bệnh, thủ thuật cải thiện tổn thương sắc tố da sau điều trị và trị liệu dự phòng hạn chế tái phát.

Hiện nay, Phòng Khám Da Liễu Âu Á mở cửa mọi ngày trong tuần, làm việc thứ 7 Chủ nhật, lễ, Tết. Tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân khám chữa hiệu quả, an toàn và nhanh chóng.

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia về hình ảnh bệnh lang ben - nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị hiệu quả.

Nếu cần được tư vấn da liễu cụ thể hơn hoặc đặt hẹn khám ưu tiên, mời bạn nhấn vào khung chat để chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ miễn phí ngay.

Phòng khám trực thuộc quản lý của Sở Y Tế TPHCM