Mắt cá chân là gì? Hình ảnh nguyên nhân dấu hiệu cách chữa

Mắt cá chân là một bệnh da liễu phổ biến. Bệnh tuy được xếp vào hàng lành tính nhưng nếu không điều trị đúng cách sẽ tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Vậy mắt cá chân là gì? hình ảnh nguyên nhân dấu hiệu cách chữa ra sao? Để hiểu rõ hơn về những vấn đề này, mời bạn đọc theo dõi những chia sẻ của chuyên gia y tế, trong bài viết bên dưới đây.

MẮT CÁ CHÂN LÀ GÌ?

Theo các bác sĩ da liễu cho biết, mắt cá chân là một tổn thương dày sừng khu trú ở lòng bàn chân. Vị trí thường xuất hiện là ở những nơi mà bàn chân tiếp xúc với giày dép như: ngón cái, ngón út, kẽ ngón chân.

Khác với vết chai ở chân, bệnh mắt cá chân gây ra nhiều đau đớn mỗi khi người bệnh di chuyển, đi lại. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống của người bệnh. Mặc khác, mắt cá chân tuy không lây lan sang người khác nhưng có thể lan rộng ra các vị trí xung quanh bàn chân, vì vậy cần sớm thăm khám và điều trị ngay lập tức.

HÌNH ẢNH MẮT CÁ CHÂN

Dưới đây là một số hình ảnh của bệnh mắt cá chân được các bác sĩ da liễu chia sẻ:

NGUYÊN NHÂN GÂY RA MẮT CÁ CHÂN

Nói về nguyên nhân hình thành nên mắt cá chân, các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu TP.HCM cho biết, có những nguyên nhân chủ yếu sau đây:

Quá trình đi lại đạp phải các dị vật như gai, dằm, đầu đinh,…. khiến cho các tổ chức xung quanh bị xơ hóa hình thành nên mắt cá.

Bệnh mắt cá có thể hình thành từ những nốt mụn cóc ở bàn chân, do sự tỳ đè, ma sát hình thành lớp sừng dầy phía ngoài bao bọc mụn cóc.

Thói quen mang giày dép chật cũng là một trong những nguyên nhân hình thành nên bệnh mắt cá ở chân.

Mắt cá chân thường xuất hiện từ 1 đến 2 nốt nơi tiếp xúc với giày dép như cạnh bàn chân, gót chân, ngón chân cái, ngón út. Nếu nguyên nhân hình thành mắt cá chân do mụn cóc thì có thể sinh sôi và hình thành nên nhiều nốt mắt cá chân khác.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT MẮT CÁ CHÂN

Bằng mắt thường mọi người có thể nhận biết bệnh mắt cá chân thông qua những dấu hiệu bên dưới đây:

Biểu hiện

Trung tâm: Hình tròn chứa chất sừng, lớp da xung quanh có viền sừng dày, màu vàng trong, dùng tay ấn nhẹ vào sẽ cảm thấy đau đớn.

Mắt cá có khi phẳng, có khi lồi lên trên bề mặt da, phía trên nốt mắt cá có thể có vảy. Mắt cá thường rất đau vì ở những vị trí dễ kích thích cọ sát.

Khi bị mắt cá chân, người bệnh không nên nặn hoặc dùng các vật sắt nhọn cắt, đâm vào nốt mắt cá vì rất dễ gây nhiễm trùng khiến cho quá trình điều trị về sau gặp khó khăn.

Mắt cá chân là gì? Hình ảnh nguyên nhân dấu hiệu cách chữa

Mắt cá chân gây đau đớn mỗi khi người bệnh di chuyển

CÁCH CHỮA MẮT CÁ CHÂN HIỆU QUẢ

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa mắt cá chân được các cơ áp dụng. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí và ngăn ngừa tình trạng bùng phát nhiều lần thì người bệnh phải thăm khám trước. Sau khi xác định tình trạng bệnh cụ thể thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á, các bác sĩ tiến hành loại bỏ mắt cá chân bằng hai phương pháp:

Tiểu phẫu mắt cá chân bằng công nghệ xâm lấn tối thiểu

Phương pháp này được áp dụng đối với những nốt mắt cá chân có kích thước lớn, khoảng 2 cm.

Ưu điểm: Tiểu phẫu loại bỏ mắt cá chân mang lại hiệu quả cao, thời gian điều trị ngắn, ít tốn kém chi phí những người bệnh cần phải chú ý chăm sóc vết thương kĩ lưỡng để tránh viêm nhiễm.

Điều trị mắt cá chân hiệu quả tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

Điều trị mắt cá chân bằng công nghệ laser co2 fractional

Thường được áp dụng đối với những nốt mắt cá chân có kích thước nhỏ dưới 1 cm. Phương pháp này dùng tia laser để làm khô và bong tróc mắt cá chân.

Ưu điểm: Laser CO2 Fractional là công nghệ tiên tiến với cơ chế hoạt động rất đơn giản với bước sóng tiêu chuẩn có độ dài 10.600nm tác động sâu vào bên trong da phá hủy lớp dày sừng của mắt cá chân, đồng thời kích thích quá trình tái tạo Collagen và Eslatin để phục hồi làn da tổn thương sau điều trị.Phương pháp này không gây đau đớn, viêm nhiễm, đảm bảo an toàn không gây tổn thương đến các tế bào lân cận.

Phòng Khám Đa Khoa Âu Á là cơ sở do cấp giấy phép hoạt động chính quy hợp pháp trong lĩnh vực da liễu. Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa công tác tại phòng khám là những chuyên gia có trên 20 năm kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, từng có thời gian dài công tác tại các bệnh viện lớn trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Phòng Khám Đa Khoa Âu Á còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất khang trang, môi trường y tế rộng rãi, tiện nghi, phòng tiểu phẫu vô trùng,… Giúp hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh lý.

Chính vì thế, khi phát hiện mình có những biểu hiện mắt cá chân người bệnh có thể an tâm và tin tưởng lựa chọn Đa Khoa Âu Á để thăm khám và hỗ trợ điều trị.

Nếu vẫn còn thắc mắc gì thêm về mắt cá chân là gì? hình ảnh nguyên nhân dấu hiệu cách chữa thì có thể trò chuyện trực tuyến với các bác sĩ của chúng tôi để được giải đáp cụ thể hơn. Phòng Khám Đa Khoa Âu Á làm việc liên tực từ 8h đến 20h mỗi ngày, kể cả lễ tết. Nhấp vào khung chat bên dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.