Bị mọc mụn thịt ở cuống lưỡi là dấu hiệu của bệnh lý nào?

Nhiều người thường bị lầm tưởng rằng mụn thịt mọc ở lưỡi là do cơ thể bị nóng hoặc do nổi nhiệt miệng, những nốt mụn thịt này có thể xuất hiện ở đầu lưỡi, mép lưỡi và cuống lưỡi. Tình trạng này không hề đơn giản nhưng chúng ta nghĩ mà đó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy tình trạng mọc mụn thịt ở cuống lưỡi là dấu hiệu của bệnh gì? Mời quý bạn đọc hãy cùng theo dõi qua bài viết sau.

Mọc Mụn Thịt Ở Cuống Lưỡi Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

Khoan miệng và lưỡi là bộ phận vô cùng quan trọng đối với thể của chúng ta, khi cơ quan này có những biểu hiện bất thường, thì sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh và gây ra nhiều khó khăn trong việc ăn uống.

Tình trạng nổi mụn thịt là vấn đề khá phổ biến hiện nay, nhưng không phải ai cũng có thể nhận biết đây là dấu hiệu của bệnh lý gì, từ đó dẫn đến lơ là trong việc chữa trị. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, hiện tượng mọc mụn thịt ở lưỡi là biểu hiện của nhiều căn bệnh có thể là do việm họng, hoặc là các bệnh lý xã hội. Cụ thể như sau:

1. Bệnh viêm họng

Do virus, vi khuẩn xâm nhập hoặc các yếu tố thời tiến, môi trường,…. Gây nên kèm triệu chứng sưng họng, cuống lưỡi mọc mụn nhỏ li ti.

mọc mụn thịt ở cuống lưỡi

Hình ảnh mọc mụn thịt ở cuống lưỡi

2. Sùi mào gà

Đây là bệnh lý xã hội vô cùng nguy hiểm, virus HPV là tác nhân dẫn đến bệnh, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc phải, thậm chí là có thể dẫn đến tử vọng. Quan hệ tình dục bằng miệng hoặc dùng chung dụng cụ cá nhân với người có bệnh cũng gây nên bệnh sùi mào gà.

Căn bệnh này có thời gian ủ bệnh khá lâu từ 2-9 tháng, cho nên thời gian đầu người mắc phải sẽ khó nhận biết được các triệu chứng của nó. Rất dễ làm cho bệnh nhân lầm tưởng với các bệnh lý thông thường khác như viêm họng, viêm amidan, nhiệt miệng,...

* Các triệu chứng của bệnh cụ thể như sau:

+ Xuất hiện các nốt mụn thịt nhỏ li ti nằm ở trong khoang miệng và lưỡi có màu hống hoặc đỏ mọc riêng lẻ.

+ Sau một thời gian các nốt mụn sẽ liên kết lại với nhau tạo thành từng mảng, ú nhú có hình dạng như hoa súp lơ, hoa mào gà không gây ra đau đớn gì cho người bệnh.

+ Bệnh chuyển biến đến giai đoạn nặng, các u nhú này sẽ vỡ ra, chảy máu và mủ lở loét, có mùi hôi. Làm cho vùng họng sưng to, gây ra cảm giác đau rát khi nuốt.

3. U nang bạch huyết

Nỗi mụn thịt cũng là dấu hiệu của bệnh u nang bạch huyết, chúng có thể xuất hiện ở mọi bộ phận trên cơ thể. Đặc biệt là ở phần đầu, cổ họng sẽ xuất hiện nhiều hơn.

* U nang bạch huyết ở cổ họng sẽ có các triệu chứng cụ thể như:

+ Những nốt mụn tròn nhỏ, có màu trắng hoặc trắng đục nằm ở họng và lưỡi.

+ Có kích thước khá nhỏ từ 1cm trở lên và mọc riêng lẻ.

+ Các nốt mụn sưng tấy làm cho người bệnh vô cùng đau nhức, gây ra nhiều khó khăn khi ăn uống.

4. Mụn rộp sinh dục

Virus HSV là tác nhân chính dẫn đến mụn rộp sinh dục ở cả nam và nữ giới, đây cũng là một bệnh lý xã hội lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục vô cùng nguy hiểm. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh quái ác này la do người bệnh giao hợp tình dục qua đường miệng, có các tiếp xúc thân mật như hôn môi hoăc tiếp xúc với các vết mụn, viêm lở loét

* Biểu hiện bệnh mụn rộp sinh dục ở lưỡi là:

+ Xuất hiện các nốt mụn thịt nhỏ quanh miệng, lưỡi và vòm họng có chứa nước ở bên trong.

+ Sau một thời gian các nốt mụn phát triển lớn, liên kết lại với nhau tạo thành từng mảng phồng rộp. Khi vỡ ra chúng sẽ chảy nước vàng và có màu trắng hoặc trắng đục dẫn đến viêm loét, gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh.

+ Bênh cạnh đó bệnh nhân sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, chán ăn, sốt , hạch bạch huyết sưng to, vùng miệng bị viêm nhiễm vô cùng nghiêm trọng.

5. Ung thư khoang miệng

Hiện tượng nổi mụn thịt ở lưỡi lặp đi lặp lại nhiều lần tại cùng một vị trí thì đây có thể là biểu hiện của bệnh ung thư khoang miệng vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng của người mắc phải nếu không được chữa trị kịp thời.

* Dấu hiệu nhận biết ung thư khoang miệng cụ thể như sau:

+ Các nốt mụn thịt xuất hiện ở cùng một vị trí trong một thời gian dài, Kích thước ngày càng lớn dần.

+ Khoang miệng có các mảng đen, trắng, đỏ làm tổn thương và xơ cứng.

+ Các nốt mụn nhỏ xuất hiện tại vùng lưỡi giống hệt với bệnh lý nhiệt miệng thông thường gây viêm loét, sưng tấy và đau đớn.

+ Người mắc phải sẽ gặp tình trạng tăng tiến nước bọt, gây ra nhiều đau đớn trong việc nuốt thức ăn.

Tình trạng mọc mụn thịt ở cuống lưỡi không chỉ làm người bệnh khó chịu, phiền toái mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, nếu các bệnh xã hội sẽ lây nhiễm cho người khác rất cao. Nếu chưa xác định chính xác nguyên nhân, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị có thể gây nên tình trạng nhờn thuốc. Do đó, bạn nên tiến hành thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Nếu Bị Mọc Mụn Thịt Ở Lưỡi Nên Điều Trị Như Thế Nào?

Để điều trị mụn thịt ở cuống lưỡi hiệu quả người bệnh cần được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân từ đó mới có phác đồ điều trị đúng người đúng bệnh. Dưới đây là một số cách cách chữa trị mụn thịt mọc ở cuống lưỡi hiệu quả nhất.

➽ Điều trị bằng thuốc: Thuốc có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn, ngăn chặn mầm bệnh nhưng người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

mọc mụn thịt ở cuống lưỡi

Điều trị mụn thịt ở cuống lưỡi bằng thuốc

➽ Phương pháp ALA – PDT: Là kỹ thuật hỗ trợ điều trị mụn thịt ở cuống lưỡi do sùi mào gà gây nên tốt nhất, giúp ngăn chặn khả năng lây lan, tái phát kết hợp sử dụng một số thuốc đặc hiệu giúp kháng thể được HPV, ngăn chặn sự phát triển.

➽ Liệu pháp miễn dịch gene: Áp dụng cho trường hợp mụn rộp sinh dục, nhằm ức chế tác những nổi mụn rộp, giảm thiểu khả năng tái phát giúp người bệnh phục hồi nhanh.

Địa Chỉ Điều Trị Mụn Thịt Ở Cuống Lưỡi Uy Tín, Chất Lượng

Tại TPHCM, Phòng Khám Đa Khoa Âu Á là một trong những địa chỉ chuyên điều trị các loại bệnh lý nói chung, mụn thịt ờ miệng nói riêng được đông đảo bệnh nhân trên khắp các tỉnh thành tìm đến nhờ vào những ưu điểm như:

- Phòng Khám Âu Á được xây dựng theo mô hình quốc tế, với diện tích rộng, trang bị đầy đủ thiết bị máy móc hiện đại.

- Phòng chức năng đa dạng như các phòng khám, tiểu phẫu vô trùng kỹ lưỡng để luôn đảm bảo an toàn cũng như kết quả khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao.

- Tất cả các khoản chi phí khám và hỗ trợ điều trị tại Đa Khoa Âu Á chúng tôi được công khai, minh bạch rõ ràng để người bệnh tiện theo dõi.

- Phòng khám cam kết bảo mật thông tin cá nhân và bệnh lý của người bệnh an toàn.

Hỗ trợ điều trị mụn thịt ở cuống lưỡi tại Đa Khoa Âu Á

- Với đội ngũ nhân viên y tế hùng hậu thái độ phục vụ ân cần, chuyên nghiệp, niềm nở và luôn quan tâm thăm hỏi người bệnh, đây là những đánh giá mà các bệnh nhân và chuyên gia y tế nói về chúng tôi.

- Phòng khám làm việc từ 8:00 - 20:00 giờ (tất cả các ngày kể cả lễ, Tết) nên tạo điều kiện cho người bệnh chủ động thời gian đến khám và hỗ trợ điều trị bệnh sùi mào gà ngoài giờ hành chính.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia về trường hợp mọc mụn thịt ở cuống lưỡi. Hy vọng sẽ giúp người bệnh có thêm những thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc liên quan hãy liên hệ với Phòng Khám Đa Khoa Âu Á bằng cách nhấp vào KHUNG CHAT bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ và cho lời khuyên hữu ích nhất.

Bài viết: Bị mọc mụn thịt ở cuống lưỡi là dấu hiệu của bệnh lý nào?

Được đăng bởi: Bác sĩ Trần Hùng

Ngày: