Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Nguyên nhân dấu hiệu cách trị

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là một trong những vấn đề mà rất nhiều chị em gặp phải. Trong quá trình mang thai và sinh con, nữ giới có rất nhiều biến đổi về mặt tâm sinh lý, trong đó bao gồm cả việc chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

Với những thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thể nắm rõ hơn về hiện tượng này.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Trong thời gian mang thai, buồng trứng sẽ không phóng noãn nên hiện tượng kinh nguyệt sẽ tạm thời biến mất và sẽ trở lại sau khi sinh.

Cũng trong thời gian này, cơ thể của thai phụ có nhiều sự thay đổi về nội tiết tố, tâm sinh lý nên sau khi sinh, kinh nguyệt cần có một thời gian để ổn định trở lại.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Nguyên nhân dấu hiệu cách trị

Tâm lý căng thẳng, thường xuyên mất ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt

Vì vậy, sau khi sinh, nữ giới thường bị rối loạn kinh nguyệt vì:

- Thay đổi nội tiết tố: Sau sinh, hormone trong cơ thể chưa thể ổn định lại ngay và đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

- Tâm lý căng thẳng: Việc mang thai, sinh con và chăm sóc con là một quá trình không đơn giản và chị em gặp nhiều khó khăn khiến tâm lý căng thẳng, thường xuyên mất ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt.

- Mắc buồng trứng đa nang: Đây là căn bệnh phụ khoa phổ biến mà nhiều phụ nữ sau sinh mắc phải. Các nang noãn phát triển quá mức trong buồng trứng làm biến đổi hormone dẫn tới rối loạn kinh nguyệt.

- Sử dụng thuốc tránh thai: Một số nữ giới sau khi sinh muốn phòng tránh thai bằng việc uống thuốc tránh thai. Trong thời gian đầu, thuốc sẽ gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh có những dấu hiệu gì?

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Nguyên nhân dấu hiệu cách trị

Khi tới ngày hành kinh, nữ giới thường có những cơn đau bụng dữ dội

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh do sinh lý hay bệnh lý cũng có những dấu hiệu giống với tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở những phụ nữ bình thường như:

Chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, có tháng tới sớm, có tháng tới muộn, có thể có kinh 2 lần một tháng hoặc 2, 3 tháng mới có 1 lần.

Số ngày hành kinh thay đổi bất thường, một số người có kinh kéo dài hơn 10 ngày, thậm chí là 2 tuần, có người lại chỉ có kinh trong 1, 2 ngày.

Lượng máu kinh không đều đặn, lúc ra nhiều, lúc ra ít.

Máu kinh cũng có nhiều biến đổi chuyển từ màu đỏ tươi sang đỏ sẫm, đen, có cục vón.

Khi tới ngày hành kinh, nữ giới thường có những cơn đau bụng dữ dội, hay cáu gắt.

Cách trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh hiệu quả

Các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á cho biết, để điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh cần được thăm khám cụ thể và cẩn thận để đảm bảo quá trình chữa trị không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa mẹ.

Để khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh, các chị em có thể áp dụng một số cách sau:

Có chế nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc bởi giấc ngủ rất tốt cho sức khỏe của chị em sau sinh, từ đó cũng làm giảm được tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt do căng thẳng tâm lý gây ra, chị em nên luyện tập thể dục nhẹ nhàng, thư giãn, tập yoga, nghe nhạc hay đi bộ để tinh thần được thư thái.

Bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe, giàu dinh dưỡng, không nên kiêng khem quá mức vì đây cũng là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Nguyên nhân dấu hiệu cách trị

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe sau sinh, khắc phục rối loạn kinh nguyệt

Đối với những trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, chậm kinh sau sinh do các bệnh lý gây ra, người bệnh nên đến cơ chuyên khoa để được thăm khám kịp thời.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á, tình trạng rối loạn kinh nguyệt nói chung và kinh nguyệt không đều sau sinh nói riêng được chẩn đoán và điều trị thành công cho hàng nghìn ca bệnh.

Trong nhiều năm qua, nhờ sự nỗ lực không ngừng từ đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế mà chúng tôi đã trở thành một trong những cơ chuyên khoa được các chuyên gia đầu ngành và người bệnh đánh giá cao.

Nếu bạn đang rơi vào tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh và muốn được tư vấn rõ hơn về nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị bệnh, hãy nhấp vào khung chat bên dưới.