Cùng tìm hiểu về viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu

Viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu là 2 bệnh tổn thương, viêm nhiễm ở hệ tiết niệu phổ biến, có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Người bệnh bị viêm ở bàng quang có thể khiến hệ tiết niệu cũng bị nhiễm trùng và ngược lại. Biết chính xác thông tin về bệnh này sẽ giúp mọi người chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe.

Phân biệt viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu chính xác

Bàng quang là một bộ phận của hệ tiết niệu có chức năng chứa nước tiểu do thận bài tiết ra và đào thải nước tiểu, các chất cặn bã ra ngoài cơ thể theo đường niệu đạo.

1/ Khái niệm

- Viêm bàng quang được hiểu là nhiễm ở đường tiết niệu thấp, thường giới hạn ở bàng quang. Ở mức độ nặng có thể lây lan đến thận.

- Viêm đường tiết niệu là tình trạng vi khuẩn E.coli có hại tấn công vào bàng quang, thận, niệu quản, niệu đạo và gây tổn thương, viêm nhiễm.

2/ Giống nhau giữa viêm bàng quang và đường tiết niệu

Dù viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu ở mức độ nào đi chăng nữa cũng đều có chung các biểu hiện lâm sàng cơ bản như sau:

- Người bệnh đi tiểu khó, tiểu buốt, tiểu nóng rát, tiểu nhiều về đêm.

- Luôn có cảm giác buồn tiểu nhưng lượng nước tiểu mỗi lần rất ít.

- Mùi nước tiểu khai nồng, có lẫn mủ hoặc máu.

- Vi khuẩn tấn công đến thận sẽ có hiện tượng sốt cao, ớn lạnh, buồn nôn.

- Người bệnh bị đau thắt lưng, bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục.

viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu

Viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu phần lớn đều có chung triệu chứng lâm sàng

3/ Khác nhau giữa viêm bàng quang và viêm tiết niệu

- Bàng quang là một bộ phận nằm trong đường tiết niệu, nếu một người được chẩn đoán mắc viêm bàng quang thì hệ tiết niệu cũng có nguy cơ mắc bệnh. Đây chính là nguyên nhân có cụm từ: nhiễm trùng bàng quang, nhiễm trùng đường tiết niệu.

- Nếu bàng quang bị viêm cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm đường tiết niệu. Điều này được giải thích do bàng quang là nơi chứa nước tiểu nên rất dễ bị viêm nhiễm khi gặp điều kiện thuận lợi. Ngược lại, viêm đường tiết niệu cũng có thể dẫn đến viêm bàng quang. Lúc này các cơ quan như thận, niệu đạo, niệu quản… cũng bị tổn thương nên việc điều trị khó khăn hơn.

icon Bạn đang nghi ngờ bị viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu nhưng chưa có thời gian thăm khám? Hãy miêu tả triệu chứng mà bạn đang gặp phải với bác sĩ chuyên khoa da liễu tại KHUNG CHAT bên dưới để được hỗ trợ tư vấn, chẩn đoán nhanh. (MIỄN PHÍ – BẢO MẬT).

Viêm bàng quang và đường tiết niệu có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu nếu không kịp thời phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như sau:

viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu

Những ảnh hưởng khi nhiễm trùng bàng quang và đường tiết niệu

++ Viêm nhiễm kéo dài khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu, không tập trung vào công việc hàng ngày được.

++ Khiến thành bàng quang chịu nhiều tác động, dễ bị tăng kích thích.

++ Vi khuẩn xâm nhập ngược dòng đến thận gây viêm đài bể thận, suy thận.

++ Nguy hiểm hơn, nếu vi khuẩn tấn công vào máu sẽ tăng nguy cơ nhiễm trùng máu, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

++ Viêm nhiễm ở hệ tiết niệu, bàng quang khiến vi khuẩn lan sang tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh ở nam giới. Đây là nguyên nhân làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, từ đó tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

icon Nếu bạn đang băn khoăn muốn tìm phương pháp chữa bệnh tiên tiến hãy bấm ngay vào khung chat bên dưới để được bác sĩ tư vấn bảo mật.

Điều trị bệnh tiết niệu hiệu quả tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

Để biết chính xác cánh mày râu bị viêm bàng quang hay tiết niệu bác sĩ tại Phòng Khám Âu Á sẽ tiến hành khám lâm sàng, xét nghiệm nước tiểu kết hợp chụp X-quang, siêu âm ổ bụng, soi bàng quang… Dựa trên kết quả chẩn đoán này sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả như sau:

≫ Điều trị bằng thuốc: Nếu viêm bàng quang và đường tiết niệu ở mức độ nhẹ bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh, kháng viêm để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, giảm bớt triệu chứng nhanh chóng, ngăn không cho mầm bệnh tấn công sang cơ quan xung quanh.

≫ Công nghệ CRS hiện đại: Chỉ định với các trường hợp bị viêm nhiễm ở mức độ nặng, gây biến chứng bí tiểu hoàn toàn. Phác đồ này sử dụng bước sóng để tác động trực tiếp vào nơi bị tổn thương nhằm xác định chính xác ổ bệnh, cắt đứt nguyên thể DNA tế bào bệnh. Đồng thời, tăng khả năng thẩm thấu của thuốc giúp cơ thể phục hồi nhanh, thúc đẩy quá trình lưu thông máu cho cơ thể.

Phòng Khám Đa Khoa Âu Á - Điều trị bệnh tiết niệu hiệu quả

Bên cạnh đó, để mang lại hiệu quả điều trị bệnh, nam giới cũng nên lưu ý:

- Giữ gìn vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ mỗi ngày, đúng cách, quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh.

- Không nên nhịn tiểu khi buồn tiểu, nên đi tiểu ngay sau khi giao hợp để đào thải vi khuẩn ra ngoài.

- Uống nhiều nước lọc mỗi ngày để hệ tiết niệu hoạt động hiệu quả, tránh viêm nhiễm.

- Chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát, thấm hút mồ hôi.

- Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nên ăn nhiều trái cây giàu vitamin C và rau xanh.

- Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để đánh giá chính xác hiệu quả điều trị bệnh.

Để được điều trị viêm bàng quang và nhiễm trùng đường tiết niệu hiệu quả mọi người có thể yên tâm đến Phòng Khám Đa Khoa Âu Á. Đây là phòng khám chính quy, bên cạnh việc áp dụng nhuần nhuyễn phác đồ điều trị bệnh hiện đại còn đảm bảo tay nghề bác sĩ có chuyên môn cao, trang thiết bị y tế được trang bị đầy đủ, phòng bệnh khép kín. Thông tin người bệnh được bảo mật, các khoản chi phí đúng quy định niêm yết.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc về viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu. Nếu muốn thực hiện chữa bệnh an toàn, nhanh chóng và hiệu quả với bác sĩ chuyên khoa giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại, dịch vụ y tế chuyên nghiệp, đặt lịch khám ngay tại khung chat dưới đây hoặc liên hệ hotline (028) 3817 0026.