giới thiệu

Đánh Giá:(5/5) 33 Lượt

Bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh còn có tên gọi dân gian là lang sữa ở trẻ sơ sinh. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị bệnh này như thế nào?

Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Âu Á sẽ cung cấp thông tin về bệnh da liễu này trong bài viết sau. Hy vọng có thể giúp các bạn biết cách bảo vệ sức khỏe cho bé tốt nhất.

Nguyên nhân gây bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh

Hiện tượng lang ben ở trẻ sơ sinh là do một loại nấm ký sinh trên da. Các chuyên gia da liễu cho biết, những nguyên nhân khiến bé sơ sinh bị lang ben là:

Lang ben ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân dấu hiệu và cách trị

Vì sao trẻ sơ sinh mắc bệnh lang ben?

Bé nhạy cảm với thời tiết nóng ẩm: Khí trời quá oi bức, da bé sơ sinh ẩm và có độ pH thích hợp cho vi nấm sinh sôi nhiều.

Hệ miễn dịch chưa hoàn thiện: Bé sơ sinh bị lang beng do sức đề kháng còn yếu, chưa đủ sức chống trả vi nấm gây hại.

Để bé ở nơi quá bí bách: Mẹ ở cữ sau sinh tại nơi quá kín vô tình tạo cơ hội cho nấm lang ben ở trẻ sơ sinh xâm nhập da con.

Vệ sinh kém: Không tắm gội hàng ngày, lau khô người bé sau khi tắm hoặc khi bé đổ mồ hôi dễ gây bệnh lang trắng ở trẻ sơ sinh.

Lây bệnh: Bé bị lang ben do tiếp xúc với người bệnh hoặc quần áo, khăn của bé được giặt chung với đồ người bệnh.

Dấu hiệu lang ben ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bị lang ben ở cổ, lưng, mặt là chủ yếu. Người lớn có thể nhận ra bé sơ sinh bị lang beng dựa vào những đặc điểm sau:

Lang ben ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân dấu hiệu và cách trị

Trẻ sơ sinh có đốm trắng ở cổ do bệnh lang ben

Da bé sơ sinh có đốm trắng, đốm nâu: Nếu bé có làn da sáng màu, khi bị lang ben sẽ xuất hiện nhưng đốm nâu, đốm hồng. Nếu da bé ngăm hơn thì thường là đốm trắng.

Da trẻ sơ sinh bị lang ben có vảy trắng: Các vết lang ben bao bọc bởi viền rõ ràng và bao phủ bởi một lớp vảy mịn . Lớp vảy này có thể tự bong tróc do cọ xát với áo quần.

Lang ben ở bé sơ sinh gây ngứa: Ngoài hình ảnh lang ben ở sơ sinh khiến da đổi màu, bé còn bị ngứa ngáy, khó chịu, thường xuyên quấy khóc và có thể kém ăn, chậm lớn.

Tổn thương da lan rộng: Trẻ sơ sinh bị lang trắng khi phơi nắng, vùng da thay đổi sắc tố sẽ mở rộng. Ngoài ra, trẻ có thể lây bệnh cho mẹ và người thân trong gia đình.

Cách trị lang ben cho trẻ sơ sinh

Qúa trình điều trị lang ben ở trẻ sơ sinh cần cẩn trọng hơn bệnh tương tự ở người lớn. Hiện nay, các biện pháp khắc phục lang ben ở da trẻ sơ sinh được áp dụng phổ biến là:

Lang ben ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân dấu hiệu và cách trị

Trẻ sơ sinh bị lang ben phải làm sao?

Thuốc bôi lang ben cho trẻ sơ sinh: Các loại thuốc chống nấm, kem dưỡng da được bác sĩ chỉ định tương ứng với tình trạng da liễu của bé.

Thuốc uống chữa lang ben cho trẻ sơ sinh: Các ca bệnh nặng dai dẳng, bác sĩ sẽ cân nhắc cho bé uống thuốc hỗ trợ điều trị an toàn.

Trị lang ben ở trẻ nhỏ bằng mẹo dân gian: Khi phát hiện bé bị lang ben, nhiều phụ huynh chọn dùng ké đầu ngựa, rau răm, chuối xanh để trị.

LỜI KHUYÊN: Cách tốt nhất để chữa bệnh lang beng ở trẻ sơ sinh là đưa bé đến các cơ sở chuyên khoa da liễu, khoa nhi để được bác sĩ thăm khám và chỉ định.

Ngoài ra, lang ben rất dễ lây, mẹ và người thân của bé cũng cần kiểm tra da liễu để hạn chế khả năng lây nhiễm chéo, bệnh lang ben tái phát nhiều lần.

Tại TPHCM, Phòng Khám Da Liễu Âu Á là địa chỉ uy tín. Nam giới và phụ nữ nghi ngờ mắc lang ben có thể được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả tại đây mọi ngày trong tuần.

Nếu còn điều gì băn khoăn về sức khỏe da liễu, mời bạn nhấn vào khung chat để chuyên gia của chúng tôi tư vấn miễn phí ngay.

Phòng khám trực thuộc quản lý của Sở Y Tế TPHCM